Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Nghệ đen và những công dụng ít người biết của củ nghệ đen

Nghệ đen là loại cây có nhiều công dụng với các tính năng đã được nghiên cứu và áp dụng nhiều năm qua. Đây là loại cây dễ trồng và dễ sử dụng, chắc chắn là bài thuốc quý cho nhiều gia đình, đặc biệt là các chị em phụ nữ.


cây nghệ đen

Nghệ đen là gì?


Nghệ đen (còn được gọi là nghệ xanh, nghệ tím) thường được trồng ở miền Bắc, tên gọi khoa học là Curcuma zedoaria, là loại cây thuộc họ gừng (còn được gọi là nga truật, tam nại hay ngải tím). Hình dáng, nghệ đen rất giống nghệ vàng nhưng củ nghệ đen thì có màu tím đậm. Có nhiều tinh dầu chứa trong củ nghệ đen. Theo Đông y thì nghệ đen có tính cay, vị đắng, mùi hăng, tác dụng hành khí, có tính ấm, thông huyết, tiêu thực mạnh, ngoài ra còn có khả năng kích thích tiêu hóa, tiêu viêm, tiêu xơ… Vì vậy mà nghệ đen có rất nhiều công dụng đặc biệt mà ít người dùng biết tới

Công dụng của nghệ đen:


Củ nghệ đen được rửa sạch, phơi khô, sao vàng hoặc nghiền lấy dạng bột/tinh bột nghệ đen để sử dụng làm nhiều bài thuốc trị bệnh.

nghệ đen có tác dụng gì

1. Chữa chứng hành kinh không thông, huyết ứ, có nhiều huyết khối, bế kinh, máu bị đông thành khối, màu đen, những người thường bị đau bụng khi đến chu kì kinh nguyệt (dân gian hay gọi đau bụng hành kinh):


Ích mẫu 15gam, nghệ đen 15gam, sắc uống hằng ngày, mỗi ngày 1 thang, 3 tuần sẽ thấy giảm hiện tượng đau bụng.

2. Chữa chứng nôn, chớ ở trẻ đang bú:


Muối ăn 3-4 hạt, nghệ đen 4gam, hòa với sữa và đun sôi 5 phút, cho thêm ngưu hoàng (cỡ bằng hạt gạo) vào khuấy đều cho tan, chia ra uống làm nhiều lần trong ngày.

3. Trị bệnh cam tích, trẻ em biếng ăn, suy dinh dưỡng, đại tiện phân thối:


Hạt muồng trâu 4gam sắc với nghệ đen 6gam, uống ngày 1 thang.

4. Chữa trứng chậm tiêu, đầy hơi, mệt mỏi, lạnh bụng, nấm mạn tính đường ruột:


Cốc nha 20gam, hạt cau 40gam, khiên ngưu (sao vàng) 40gam, đăng tâm (bấc lùng) 16gam, nghệ đen 160gam, thanh mộc hương 20gam, thanh bì 20gam, tam lăng 160gam, củ gấu 160gam, đinh hương 16gam. Cho hỗn hợp tán thành bột, nặn thành viên, ngày uống từ 8-12gam với nước gừng.

5. Chữa chứng hoa mắt, chóng mặt, giúp ăn ngon miệng hơn:


Lô hội 25gam, đại hoàng 10gam, hồng hoa 15gam, nga truật 30gam, long đởm thảo 10gam, hà thủ ô 20gam, ngưu tất 20gam, đương quy 20gam, hoàng kỳ 30gam, đào nhân 20gam, sài hồ 20gam. Đem toàn bộ sao vàng, thái nhỏ và ngâm rượu trong vòng 2 tuần, mỗi bữa uống khoảng 20ml.

6. Trị bệnh co thắt đại tràng, táo bón, đi ngoài ra máu, khí trệ:


Tam lăng 500gam, nghệ đen 1kilogam, dại hoàng 40gam, mật ong, vừng đen 200gam, trộn với nhau ngày uống 2 lần, mỗi lần 20gam.

7. Nghệ đen còn có tác dụng điều trị viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu, đầy hơi:


Ô tặc cốt 300gam, nghệ đen 1 kg, 200gam sài hồ, đem rang vàng, nghiền thành bột rồi trộn với mật ong, ngày cũng uống 2 lần, mỗi lần 20gam, uống trước khi ăn 30 phút.

8. Trị chứng đau bụng từng cơn do nhiễm khí lạnh:


100gam nghệ đen, 50gam mộc hương, tán thành bột, mỗi lần uống 2gam với nước giấm pha loãng

9. Trị chứng vàng da do bệnh viêm gan:


Nghệ vàng, nghệ đen, quả tắc non, cỏ cú, cho lượng bằng nhau phơi khô, tán lấy bột rồi trộn với mật ong, ngày uống từ 1-2gam.

10. Nhanh lành vết bỏng trên da:


Bột nghệ đen trộn với gel lô hội đắp lên vết bỏng sẽ giúp nhanh lành vết thương hơn.

11. Nghệ đen còn có công dụng làm đẹp da cho các chị em:


  • Ngâm rượu với gừng và nghệ 2 tháng trước khi sinh, dùng hỗn hợp này thoa lên da và tắm để làm mịn da, tránh được rạn da sau sinh
  • Làm trắng da, trị thâm nám: Uống nghệ với mật ong vào mỗi buổi sáng, dùng mặt nạ tinh bột nghệ đen kết hợp với sữa chua đắp tuần 2-3 lần, sau một thời gian, da bạn sẽ giảm thiêu tình trạng thâm nám và làn da sáng lên trông thấy.
  • Giảm nếp nhăn: trộn sữa chua, cà chua, cám gạo và tinh bột nghệ đen đắp mặt, để khô tự nhiên rồi rửa lại với nước.
  • Giảm thâm mụn, trị mụn trứng cá: Trộn hỗn hợp sữa tươi không đường, chanh và tinh bột nghệ đen, đắp lên da tuần 2 lần để trị mụn va giảm thâm sau mụn hiệu quả.
  • Giảm vết nứt ở gót chân: Sử dụng hỗn hợp bột nghệ đen và dầu dừa (dầu thầu dầu) đắp lên gót chân 15phút mỗi tối trước khi đi ngủ giúp giảm nứt gót và mang lại cảm giác dễ chịu cho đôi bàn chân nhất là mùa đông hanh khô
  • Hạn chế mọc lông mặt: dùng bột đậu xanh và bột nghệ thoa lên da, giúp ức chế sự phát triển của lông, dùng hỗn hợp này sẽ cho hiệu quả trong thời gian từ 4-6 tuần
  • Trị sẹo rỗ: dùng miếng nghệ đen tươi, thái lát đắp lên vết sẹo, vừa giúp nhanh mờ thâm và nhanh lành sẹo, hơn nữa nghệ có tính sát trùng giúp vết thương hở cũng nhanh phục hồi trạng thái ban đầu.
Với những công dụng ít người biết đến của nghệ đen, bạn và gia đình hoàn toàn có thể sử dụng nghệ đen như một bài thuốc quý chữa bệnh thường gặp trong đời sống hằng ngày để cải thiện sức khỏe cũng như làm đẹp cơ thể..

Nghệ đen bán ở đâu?


Hiện tại cagaileosadu.com.vn chúng tôi có bán nghệ đen củ tươi có nguồn gốc miền Bắc sạch và đảm bảo với giá cả phải chăng. Đa số khách hàng mua lần đầu tin tưởng mua lần sau.

Giá bán: 110.000 VNĐ/kg tươi